Friday, April 7, 2017

Hướng dẫn cài windows 7 từ USB

Việc cài windows không quá khó nhưng đòi hỏi các bạn phải thận trọng trong từng bước cài đặt, có những bạn cài windows bị mất dữ liệu của cứng, có những bạn gặp lỗi trong quá trình cài, hoặc cài xong mà máy không khởi động được...Hôm nay, Tấn Mỹ Blog xin hướng dẫn các bạn cách cài windows 7 từ usb đơn giản dễ thực hiện có thể cài được cả Boot Legacy và UEFI, thành công 100% cho những người mới bất đầu.



Ưu điểm của việc cài windows 7 từ USB


- Không cần dùng đĩa CD nên không tốn tiền mua đĩa.

- Tốc độ nhanh gấp 3 lần so với cách cài từ đĩa CD trước đây. Với sự phát triển của công nghệ hiện nay thì tốc độ của usb đã nhanh hơn rất nhiều (USB 3.0 và USB 3.1).



Chuẩn bị trước khi cài windows 7


- 1 USB có dung lượng từ 4GB trở lên.
- 1 bộ cài win.iso các bạn có thể download phía dưới nếu chưa có bộ cài.
- 1 phần tạo boot USB Rufus.
- Copy giữ lại các dữ liệu quan trọng ở ổ đĩa C của bạn.
- Xem ổ đĩa C có dung lượng là bao nhiêu

Sau khi các bạn đã chuẩn bị đầy đủ những thứ cần thiết thì mình sẽ bất đầu tiến hành tạo boot cho USB cà cài windows 7.

Bước 1: Tạo môi trường Boot USB (cho cả Legacy và UEFI)

- Hãy cấm USB vào máy và mở phần miềm Rufus lên

- Phần mêm Rufus hiện lên các bạn chọn vào biểu tượng mà mình tô đỏ để chọn đến đường dẫn chứa bộ cài windows 7 của các bạn.


- Một cửa sổ hiện lên các chọn đúng file có phần mở rộng .ISO và chọn Open.


- Tiếp đến, bạn nhấp vào phần Partition scheme and target system type để chọn chuẩn USB Boot muốn tạo. Tại đây có 3 sự lựa chọn nhưng các bạn nên chọn phần đầu tiên để USB có thể boot được trên BIOS Legacy và UEFI.


- Sau khi chọn xong các bạn bấm Start để thực hiện quá trình tạo boot cho USB. Lưu ý: nếu xuất hiện bang thông báo thì các bạn cứ bấm Ok. Quá trình này kéo dài khoản vài phút tùy theo tốc độ của USB.

Bước 2: Khởi động vào Boot USB

- Khởi động lại máy tính của bạn khi máy xuất hiện logo của nhà sản xuất các bạn bấm liên tục các phím sau đây để vào Boot USB:

Acer: F12. Ngoài ra còn có Esc, F9.
Asus: ESC, F8
Dell: F12
Lenovo: F12
Toshiba: F12
HP: ESC, F9
Samsung: ESC. Với Ativ Book 2, 8, 9 là F2
Sony:
  + Nhóm 1: VAIO Duo, Pro, Flip, Tap, Fit: assist button
  + Nhóm 2: VAIO, PCG, VGN: F11
  + Nhóm 3: VGN: Esc, F10

- Máy bạn theo thương hiệu nào thì bấm theo phím đó, khi chọn xong 1 cửa sổ hiện ra các bạn chọn vào phần USB có tên USB bạn đặt hoặc tên hãng USB.

- Quá trình load vào Boot USB sẽ chỉ trong giây lát


Bước 3: Bất đầu cài windows 7

- Tại đây, bạn nhấp vào Time and curency format và chọn Vietnamese để thiết lập múi giờ ở Việt Nam. Các thông số khác bạn giữ nguyên và nhấp vào Next



- Chọn vào Install Now để bất đầu.

- Chọn I accept the license terms và Bấm Next



- Chọn custom (advanced)


- Bây giờ tới đây là lúc quan trọng nhất, các bạn hãy thực hiện từ từ để tránh mất dữ liệu và lỗi cài đặt. Bạn hãy nhấp chọn Driver Options (advanced) để hiển thị các tùy chọn thao tác với ổ đĩa:


- Bạn sẽ thấy các tùy chọn xóa ổ đĩa (Delete) và xóa toàn bộ file trong ổ đĩa (Format) như phần khoan màu xanh ở hình dưới. Và phần khoan màu đỏ là thông tin các ổ đĩa trên máy tính gồm: Name (tên ổ đĩa), Total Size (tổng dung lượng của ổ đĩa) và Free Space (dung lượng trống của ổ đĩa).


- Với máy tính của mình ổ đĩa C có tổng dung lượng 30 GB và dung lượng trống là 11.75 GB = 11.8 GB (làm tròn), mình thấy ổ đĩa thứ 2 Disk 0 Partition có thông tin giống ổ C nên mình xác định đây là ổ C. Sau đó các bạn nhấp chọn ổ đĩa C và nhấn Delete để xóa ổ đĩa này đi.


- Có thông báo hiện lên bạn chọn OK


- Sau khi xóa bạn sẽ thu được một ổ đĩa tên Unallocated Space với dung lượng bằng dung lượng ổ đĩa C như hình dưới. Tiếp theo bạn hãy xóa tất cả các ổ đĩa có tổng dung lượng nhỏ hơn 1 GB,với máy mình thì có 1 cái Disk 0 Partition: System Reserved và mình sẽ xóa nó.


- Sau khi xóa xong, bạn sẽ thu được một ổ đĩa Unallocated Space, bạn hãy chọn ổ đĩa đó và nhấp vào Next để cài Windows 7. Với một số máy nếu sau khi xóa mà thu được nhiều phân cùng tên Unallocated Space thì bạn chọn phân vùng có dung lượng lớn nhất và nhấp vào Next.


- Bây giờ quá trình cài đặt Windows 7 sẽ diễn ra, bạn hãy đợi 15-30 phút tới khi máy tính khởi động lại lần thứ nhất thì rút USB ra


- Tại bước này bạn rút USB ra, để máy tính tự động khởi động lại và cài đặt tiếp.


- Sau khi khởi động lại, máy tính lại tiếp tục cài đặt


- Máy tính khởi động lại lần thứ 2


- Tới bước dưới, tại ô đầu tiên bạn điền tên User máy tính. Ô thứ 2 là tên máy tính sẽ tự động thay đổi theo tên User mà bạn điền vào. Sau khi điền xong bạn chọn Next


- Tới cửa sổ tiếp theo là phần thiết lập mật khẩu mỗi khi bạn mở máy tính. Nếu không muốn thiết lập mật khẩu thì bạn chỉ cần chọn Next.


- Tiếp đến, bạn bỏ chọn phần Automatically activate Windows when I’m online và nhấp vào Next


- Bạn chọn Ask me later



- Tiếp đến hay chọn múi giờ cho máy ở đây mình chọn (UTC +07:00) Bangkok, Hanoi, Jakata múi giờ của Việt Nam, Sau khi chọn xong nhấn Next.


- Đợi cho máy tính thiết lập ngày giờ xong sẽ lên màn hình Desktop. Như vậy là quá trình cài windows 7 của mình đã hoàn tất.


Nếu các bạn muốn cài windows nhanh hơn cả khi cài bang USB thì có thể tham khảo bài viết Hướng dẫn cài windows từ ổ cứng.

- Ok, Chúc các bạn thành công! và đừng quên share Blog của mình nhé.



Sở thích của tôi là vọc vạch những thủ thuật máy tính, mẹo hay của windows, linux, sẵn sàng chia sẽ với mọi người và với tôi điều miễn phí.