Friday, December 8, 2017

Hướng dẫn tạo tài khoản MySQL mới bằng phpMyAdmin trên XAMPP

Tags

Tài khoản root là tài khoản có quyền cao nhất trong các Server Linux nói chung và MySQL nói riêng, tài khoản này có thể thực hiện mọi thao tác quản trị hệ thống, quản trị cơ sở dữ liệu, quản trị các tài khoản người dùng,... Vì nhu cầu công việc nên bạn giao cho một người khác tài khoản này để quản trị thì rất nguy hiểm cho hệ thống Server của bạn, nếu họ cẩn thận và có kiến thức thì không nói đến, nhưng cũng trừ trường hợp trong nhất thời lỗ mãn vọc vạch lung tung sẽ gây thiệt hại lớn cho bạn, mất dữ liệu hoặc thậm chí lỗi cả một hệ thống.

Để giải quyết vấn đề trên chúng ta cần tạo ra một tài khoản khác cho người dùng nhất định, giới hạn quyền, chức năng quản trị trong phạm vi sử dụng nhất định như vậy sẽ an toàn cho hệ thống của bạn hơn.

Hướng dẫn tạo tài khoản MySQL mới bằng phpMyAdmin trên XAMPP

Làm thế nào để tạo tài khoản MySQL mới ?


Trước khi bất đầu tạo tài khoản mới các bạn cần thiết lập mật khẩu an toàn cho tài khoản root của bạn, nếu bạn chưa làm việc ấy có thể xem thêm bài Hướng dẫn đặt và đổi mật khẩu cho phpMyAdmin trên XAMPP của mình, việc này giúp hệ thống bạn bảo mật được tốt hơn và cần thiết nhé.

Đầu tiên, các bạn vào phần User Account tại đây các bạn sẽ thấy danh sách các tài khoản của MySQL có trong hệ thống của bạn.

Hướng dẫn tạo tài khoản MySQL mới bằng phpMyAdmin trên XAMPP

Danh sách tài khoản của mình.

Hướng dẫn tạo tài khoản MySQL mới bằng phpMyAdmin trên XAMPP 3


Để tạo tài khoản mới các bạn chọn tiếp vào dòng Add user account như hình trên.

Hướng dẫn tạo tài khoản MySQL mới bằng phpMyAdmin trên XAMPP 4


Tiếp theo, nhập thông tin cho tài khoản mới bạn muốn tạo.
User name: tên tài khoản của bạn
Host name: chọn local
Pass: nhập Password nếu bạn muốn tạo mật khẩu, không thì để trống.
Re-type: Gõ lại mật khẩu trên.
Lưu ý: tại dòng Generate password sẽ bỏ trống và tiếp tục xuống phía dưới.

Hướng dẫn tạo tài khoản MySQL mới bằng phpMyAdmin trên XAMPP 5


Khu vực phân quyền và chức năng này rất quan trọng vì vậy các bạn cần chọn thật kỹ những quyền mà bạn cần cấp cho user mới, để giới hạn quyền đặc các giá trị tại ô Giới hạn quyền là 1 (Có giới hạn), nếu không muốn giới hạn quyền là 0 (Không giới hạn).

Ở đây mình tạo tài khoản mình full quyền nên chỉ cần check all mà tất cả giới hạn quyền điều để 0.

Hướng dẫn tạo tài khoản MySQL mới bằng phpMyAdmin trên XAMPP 6


Tiếp theo, đây là bảng chứng chỉ SSL thông thường trên localhost các bạn không cần quan tâm đến phần này, nhấn Go để quá trình tạo tài khoản mới hoàn tất.

Hướng dẫn tạo tài khoản MySQL mới bằng phpMyAdmin trên XAMPP 6


Quay lại bảng User Account tại đây mình thấy tài khoản tanmyblog vừa tạo đã có, như vậy mình đã tạo được user mới, bây giờ chỉ việc đăng xuất khỏi tài khoản root và dùng tài khoản của mình thôi.

Để đăng xuất tài khoản khỏi phpMyAdmin các chọn vào icon đăng xuất như hình dưới, chỗ này cũng hài lắm đấy ít ai biết nút này là đăng xuất :D

Hướng dẫn tạo tài khoản MySQL mới bằng phpMyAdmin trên XAMPP 7


Hãy thử đăng nhập vào tài khoản mới bạn vừa tạo và kiểm tra xem mọi thứ có hoạt động tốt hay không, gốc trên bên phải sẽ hiển thị thông tin server của bạn và tài khoản người dùng.

Hướng dẫn tạo tài khoản MySQL mới bằng phpMyAdmin trên XAMPP 8


Như vậy là mình đã tạo thành công tài khoản MySQL mới bằng phpMyAdmin trên XAMPP, nếu bạn có khó khăn hãy để lại comment mình sẽ hỗ trợ bạn.

Sở thích của tôi là vọc vạch những thủ thuật máy tính, mẹo hay của windows, linux, sẵn sàng chia sẽ với mọi người và với tôi điều miễn phí.


EmoticonEmoticon