Thursday, July 6, 2017

Cách sử dụng 7zip từ Terminal trên linux

Tags

7-Zip là trình lưu trữ tệp có tỷ lệ nén cao nhất. Công cụ này hỗ trợ các định dạng lưu trữ khác nhau như LZMA2, XZ, ZIP, Zip64, CAB, RAR, ARJ, GZIP, BZIP2, TAR, CPIO, RPM, ISO, tập tin hệ thống và định dạng DEB... Nhà phát triển tuyên bố rằng tỷ lệ nén ở định dạng 7z mới là 30-50% tốt hơn tỷ lệ trong các định dạng Zip.

https://hotanmy.blogspot.com/2017/07/cach-su-dung-7zip-tu-terminal-tren-linux.html

Trong bài này, cùng Tấn Mỹ Blog đi qua các ví dụ thực tế về tiện ích 7zip và Cách sử dụng 7zip từ Terminal trên linux. Tất cả các ví dụ dưới đây được mình thử nghiệm trên Ubuntu, nó có thể sử dụng trên Linux Mint 18.
Cài Đặt 7Zip Trên Ubuntu

Công cụ nén 7zip không được cài đặt sẵn trên các hệ thống Ubuntu. Bạn phải cài đặt nó trong hệ thống bằng các lệnh sau.
sudo apt-get install p7zip-full
LƯU Ý: Trong trường hợp bạn muốn sử dụng 7zip với tệp .rar, bạn cũng phải cài đặt thêm gói sau.
sudo apt-get install p7zip-rar
Cách Sử Dụng - Chức Năng

Cú pháp cơ bản của 7zip:

$ 7z [adeltux] [-] [SWITCH] <ARCHIVE_NAME> <ARGUMENTS>..

Mình sẽ sử dụng các tệp được hiển thị trong ảnh chụp màn hình sau để thực hiện các thao tác khác nhau bằng cách sử dụng 7zip.


Tạo tệp lưu trữ mới - thêm tệp vào kho lưu trữ hiện có

Sử dụng công cụ, bạn có thể đóng gói các tập tin trong một tập tin .7z. Tính năng này có thể được truy cập bằng cách sử dụng chữ cái chức năng 'a' với cú pháp như sau.

$ 7z a [archived-filename] [names-of-files-to-be-archived]

Ví dụ:
7z a test.7z *

Bây giờ để kiểm tra, cho dù các tập tin lưu trữ được tạo ra hay không, bạn có thể sử dụng lệnh 'ls'.


Như bạn thấy trong ảnh chụp màn hình ở trên, tệp lưu trữ .7z (test.7z) đã được tạo. Tất nhiên, bạn cũng có thể tạo / cập nhật, nói, tệp .zip theo cách này.

Liêt kê nội dung lưu trữ

Bạn có thể sử dụng ký tự chức năng 'l' để liệt kê nội dung của một tệp lưu trữ, cú pháp như sau:

$ 7z l [archived-filename]

Ví dụ:
7z l test.7z
Dưới đây là danh sách các tệp trong tệp lưu trữ test.7z mà mình vừa tạo ở trên.


Xóa tập tin khỏi tiệp lưu trữ

Sử dụng công cụ, bạn cũng có thể xóa một tập tin từ một tệp tin lưu trữ, hoặc một cái gì đó bạn có thể làm bằng cách sử dụng chữ 'd' như sau:

$ 7z d [archived file] [name-of-file-to-be-deleted]

Ví dụ: để xóa file test1, chúng ta có thể sử dụng lệnh sau đây:
7z d test.7z test1

Kiểm tra lại kết quả sử dụng lệnh 'ls'.


Trích xuất các tệp tin từ tệp lưu trữ

Với sự giúp đỡ của 7zip, bạn có thể trích xuất các tập tin từ một kho lưu trữ hiện có. Tính năng này có thể được truy cập bằng cách sử dụng chữ 'e' cú pháp sau:

$ 7z e [archived-file]

Ví dụ: Mình muốn trích xuất kho lưu trữ 'test.7z' như hình dưới.


Sử dụng lệnh sau:
7z e test.7z

Cập nhật các tệp lưu trữ

Nếu bạn muốn, bạn có thể thêm tệp mới vào tệp đã lưu trữ được tạo trước đây hoặc thậm chí bạn có thể cập nhật nội dung các tệp hiện có trong kho lưu trữ. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng chữ 'u'.

$ 7z u [archived-file] [name-of-new-or-updated-file]

Ví dụ: Đây là cấu trúc thư mục, trong đó mình sẽ thực hiện một số thao tác cập nhật.

Mình muốn tạo ra một kho lưu trữ của thư mục 'test1'.  Giả sử mình cần lưu tất cả các file lại kể cả thư mục test1, sử dụng lệnh cập nhật kho lưu trữ như sau.
7z u test1.7z

Kiểm tra lại kết quả mình sẽ được như hình dưới


Qua bài viết mình hy vọng các bạn sẽ nắm được các thao tác cơ bản của công cụ nén 7zip miễn phí mà rất tiện dụng này.
Mời các bạn thêm thêm bài viết tìm hiểu về terminal trên linux để biết thêm các lệnh hay của Terminal nhé.

Sở thích của tôi là vọc vạch những thủ thuật máy tính, mẹo hay của windows, linux, sẵn sàng chia sẽ với mọi người và với tôi điều miễn phí.

3 nhận xét

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết của mình

Nice post thank you David


EmoticonEmoticon