Tuesday, May 16, 2017

Hướng dẫn cài đặt font tiếng việt cho Ubuntu

Tags

Hướng dẫn cài đặt font tiếng việt cho Ubuntu cũng như bạn sẽ không có sẵn các loại fonts tiếng Việt như .VNI, fonts thư pháp… Điều này sẽ khá bất tiện nếu như bạn nhận được một file văn bản được gửi từ người dùng sử dụng các fonts kể trên để soạn thảo. Đó là lý do Tấn Mỹ Blog hướng dẫn các bạn cài đặt Fonts Microsoft và Fonts tiếng việt cho Ubuntu.

http://hotanmy.blogspot.com/2017/05/huong-dan-cai-dat-font-tieng-viet-cho-ubuntu.html

TrueType gồm các phông như Andale Mono, Arial, Arial Black, Comic Sans MS, Courier New, Georgia, Impact, Times New Roman, Trebuchet, Verdana và Webdings. Trước đây, Times New Roman là phông chữ mặc định cho các tài liệu Office, nhưng kể từ khi Office 2007 ra mắt thì phông mặc định là Calibri.

1) Để cài đặt TrueType Core font

Bước 1: Mở Terminal nhập lệnh
sudo apt-get -y install ttf-mscorefonts-installer

Bước 2: Chọn yes để chấp nhận License. Và làm theo hướng dẫn từ cửa sổ cài đặt.

2) Cài đặt Microsoft’s ClearType fonts

Bước 1: Gõ lệnh mkdir ~/.fonts rồi nhấn enter để tạo thư mục ẩn .fonts trong home folder của chính bạn.



Bước 2: Gõ lệnh wget -qO- http://plasmasturm.org/code/vistafonts-installer/vistafonts-installer | bash và nhấn enter. Lệnh này sẽ tải về script mang tên VistaFonts-Installer và chạy nó, script sẽ tải các phông chữ về và cài đặt chúng lên hệ thống.



3) Cài đặt Fonts chữ tiếng Việt hoặc bất kỳ Fonts chữ nào khác mà bạn thích

- Nếu bạn muốn cài đặt Fonts chữ tiếng Việt hoặc bất kỳ loại Fonts chữ nào khác phục vụ cho công việc của mình.

Bước 1: Hãy Download các file font chữ có định dạng là .ttf về rồi copy nó vào thư mục .fonts mà chúng ta đã tạo ra ở các bước trên. Vì thư mục .fonts là thư mục ẩn nên nếu bạn sử dụng File manager nautilus cần nhấn tổ hợp phím Ctrl+H để hiện thị các file và thư mục ẩn nhé.

Bước 2: Gõ lệnh sudo fc-cache -fv nhập mật khẩu của bạn vào rồi nhấn enter.


OK. Như vậy chúng ta đã cài đặt thành công các bộ font tiếng việt cho Ubuntu, chúc các bạn thành công và đừng quyên share blog của mình nhé.

Sở thích của tôi là vọc vạch những thủ thuật máy tính, mẹo hay của windows, linux, sẵn sàng chia sẽ với mọi người và với tôi điều miễn phí.


EmoticonEmoticon