Wednesday, December 6, 2017

XAMPP là gì ? Hướng dẫn cài đặt XAMPP trên windows

Tags

XAMPP là chương trình tạo máy chủ Web (Web Server) mã nguồn mở được tích hợp sẵn Apache, PHP, MySQL, FTP Server, Mail Server và công cụ quản trị CSDL như phpMyAdmin. XAMPP cho phép bạn chủ động bật tắt hoặc khởi động lại các dịch vụ máy chủ bất kỳ lúc nào không phức tạp như Appserv.

Với các phiên bản gọn nhẹ giúp cho các nhà phát triển tạo ra một máy chủ web cực kỳ dễ dàng cho các mục đích thử nghiệm, học tập. Tất cả mọi thứ bạn cần để thiết lập một máy chủ web như Apache, MySQL, PHP và Perl được bao gồm trong một tập tin cài đặt đơn giản.

XAMPP cũng là nền tảng chéo, có nghĩa là nó hoạt động tốt và hỗ trợ nhiều nền tảng như Linux, Mac và Windows. Vì hầu hết các triển khai máy chủ web thực tế đều sử dụng các thành phần giống như XAMPP, nên nó làm cho việc chuyển đổi từ một máy chủ thử nghiệm cục bộ sang một máy chủ trực tiếp rất dễ dàng. Đối với lập trình viên phát triển web bằng cách sử dụng XAMPP đặc biệt thân thiện với người mới bắt đầu.

Hướng dẫn cài đặt xampp

Trong XAMPP Có Những Gì?


XAMPP có 4  thành phần chính bao gồm: máy chủ web Apache, cơ sở dữ liệu MySQL, nguôn ngữ kịch bản script PHP, và nguôn ngữ lập trình cấp cap Perl.

1. Apache 

Apache là ứng dụng máy chủ web thực sự xử lý và cung cấp nội dung web cho máy tính. Apache là máy chủ web phổ biến nhất hiện nay và được dân lập trình web với PHP ưu chuộn.

2. MySQL

Mỗi ứng dụng web, dù đơn giản hay phức tạp, đều đòi hỏi một cơ sở dữ liệu để lưu trữ dữ liệu đã thu thập. MySQL, đó là mã nguồn mở, là hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu phổ biến nhất trên thế giới. Nó hỗ trợ mọi thứ từ các trang web thông thường đến các nền tảng chuyên nghiệp như WordPress...

3. PHP 

PHP là chữ viết tắt hồi quy của Hypertext PreProcessor. Đây là một ngôn ngữ kịch bản dạng script phía máy chủ cung cấp quyền lực cho một số trang web phổ biến nhất trên thế giới. Đó là nguồn mở, tương đối dễ học, và hoạt động hoàn hảo với MySQL, hiện nay có tới 90% số lượng website trên toàn thế giới dùng ngôn ngữ PHP này.

4. Perl

Perl là một ngôn ngữ lập trình cấp cao, năng động được sử dụng rộng rãi trong lập trình mạng, quản trị hệ thống,.. Mặc dù ít phổ biến hơn cho các mục đích phát triển web, Perl có rất nhiều ứng dụng thích hợp.

Làm Thế Nào Để Cài Đặt XAMPP ?


Để cài đặt XAMPP các bạn cần truy cập đến trang chủ của XAMPP và tải về máy tính của mình một bộ cài tại đây.

Lưu ý:  Có nhiều phiên bản XAMPP cho nhiều hệ điều hành khác nhau nhưng ở đây mình chỉ hướng dẫn bạn vài đặt xampp trên window, và một điều nữa các bạn chọn đúng phiên bản PHP mình sử dụng, ở đây mình chọn bản PHP 7.1.11 mới nhất thời điểm hiện tại.

Tại sao lại sử dụng XAMPP cho Windows?


  • Đầy đủ các gói PHP phổ biến nhất.
  • Hỗ trợ hết các hệ điều hành Windows 10, 8, 7, Vista, XP, 2003, 2008, 2012. 
  • Chứa MySQL, PHP và Perl. 
  • Dễ dàng cài đặt và cấu hình. 
  • Hoàn toàn miễn phí.

Hướng dẫn cài đặt XAMPP trên window


Mình sẽ chia thành từng ảnh chụp màn hình chi tiết của mỗi bước cài đặt, việc này sẽ giúp người mới bất đầu dễ dàng cài đặt.

Bước 1: Nhấp đúp vào bộ cài đặt đã tải xuống của Xampp, hoặc bạn có thể nhấp chuột phải vào nó và nhấp vào Chạy với tư cách là Quản trị viên.

Hướng dẫn cài đặt xampp 1


Bạn sẽ thấy một cửa sổ bật lên, cảnh báo bạn về UAC (User Account Control) đang hoạt động trên hệ thống của bạn. Nhấn OK để tiếp tục cài đặt.

Bước 2: Bạn sẽ thấy màn hình Welcome To The XAMPP Setup Wizard. Nhấp vào Next để tiếp tục cài đặt.

Hướng dẫn cài đặt xampp 2


Bước 3: Màn hình chọn các thành phần trong bộ cài sẽ xuất hiện tiếp theo. Màn hình này sẽ cho phép bạn chọn các thành phần bạn muốn cài đặt. Để chạy XAMPP đúng cách các bạn hãy để mặc định nhấp vào Next để tiếp tục.

Hướng dẫn cài đặt xampp 3


Bước 4: Tiếp theo, bạn sẽ thấy màn hình chọn thư mục chứa và cài đặt. Trừ khi bạn muốn cài đặt XAMPP trên một ổ đĩa khác, nếu muốn cài ở ổ C bạn không cần phải thay đổi bất cứ thứ gì. Nhấp vào Next để tiếp tục.

Hướng dẫn cài đặt xampp 4


Bước 5: Tiếp theo, một bảng thông báo của nhà phát triển Bitnami, tại đây họ hỏi bạn có muốn tìm hiểu thêm về nhà phát triển XAMPP hay không. Hãy bỏ dấu tích và nhấn Next để tiếp tục cài đặt.

Hướng dẫn cài đặt xampp 6


Bước 6: Tiếp theo các bạn nhấn Next để bất đầu quá trình cài XAMPP vào máy tính của bạn.

Hướng dẫn cài đặt xampp 7


Bước 7: Quá trình cài XAMPP bất đầu hãy đợi trong ít phút quá trình này sẽ hoàn tất.

Hướng dẫn cài đặt xampp 8


Bước 8: Khi cài đặt nếu các bạn thấy một bảng thông báo này hiện lên hãy tích vào Private networks.. và chọn Allow access.

Hướng dẫn cài đặt xampp 9


Bước 9: Quá trình cài XAMPP đã hoàn tất, nếu muốn khởi động XAMPP ngay lập tức hãy tích vào ô vuông và nhấn Finish.

Hướng dẫn cài đặt xampp 10


Bước 10: Sẽ 2 ngôn ngữ duy nhất cho bạn lựa chọn sử dụng XAMPP, nếu sử dụng tiếng anh hãy để mặc định và nhấn Save.

Hướng dẫn cài đặt xampp 11


Bước 11: Bảng điều khiển XAMPP cho phép bạn tự khởi động và dừng Apache và MySQL, hoặc cài đặt chúng như các dịch vụ của window bạn đàng dùng.

Hướng dẫn cài đặt xampp 12


Thông thường các bạn lập trình web với PHP sẽ bật Apache và MySQL lên để sử dụng, cách bật các bạn chỉ cần nhấn vào nút Start ở từng dịch vụ tương ứng.

Để bảo đảm bảng điều khiển XAMPP hoạt động tốt trước hết hãy mở trình duyệt bất kỳ và gõ vào thanh địa chỉ http://localhost/ hoặc 127.0.0.1 nếu thấy trang web này thì quá trình cài đặt XAMPP của bạn đã thành công và hoạt động tốt.

Hướng dẫn cài đặt xampp 14


Kết thúc bài viết ở đây Tấn Mỹ Blog xin cảm ơn các bạn đã theo dõi đừng quên đăng ký để nhận nhiều bài viết hay tại blog nhé.

Sở thích của tôi là vọc vạch những thủ thuật máy tính, mẹo hay của windows, linux, sẵn sàng chia sẽ với mọi người và với tôi điều miễn phí.


EmoticonEmoticon