Friday, December 16, 2016

Nên cài windows 32 bit hay 64 bit

Windows cung cấp cho chúng ta 2 sự lựa chọn khi cài hệ điều hành là phiên bản 32-
bit (x86) và 64bit (x64), vậy 32bit và 64bit là gì? Nếu các bạn chưa rõ hãy xem bài viết sự khác biệt giữa hệ điều hành 32 bit và 64bit nhé. Khi nào nên chọn cài Win 32-bit và khi nào nên chọn cài Win 64-bit sao cho phù hợp với cấu hình máy và yêu cầu công việc của mình?

Sử dụng phiên bản 32 bit
- Nếu bạn chỉ sử dụng 2GB RAM hoặc thấp hơn và không có kế hoạch nâng cấp, hoặc do máy cấu hình yếu thì Win 32-bit sẽ là lựa chọn hoàn hảo nhất với các bạn.

- Bạn đang sử dụng các thiết bị như máy quét, máy in... mà không có trình điều khiển thiết bị 64-bit. 

- Bạn đang chạy các ứng dụng cũ trên môi trường làm việc 16-bit được phát triển cho Windows 3.1 hoặc DOS. Một số trong chúng sẽ không hoạt động được trên môi trường làm việc 64-bit như 32-bit. 

Lưu ý: Win 32 bit chỉ nhận tối đa được 4GB RAM, nếu máy bạn có dung lượng RAM lớn mà máy chỉ nhận được 4GB thì nguyên nhân là do bạn đang dùng Win 32 bit.

Sử dụng phiên bản 64 bit
- Với Win 64-bit khả năng có thể đạt tới 128GB RAM hoặc cao hơn, bạn sử dụng khi máy có dung lương RAM từ 4GB trở lên nếu ít hơn thì không nên

- Bạn nhận được môi trường bảo mật tốt hơn với Win 64-bit, nguy cơ dữ liệu mất mát cũng được giảm đi đáng kể, bạn cũng được trang bị tính năng bảo mật cao cấp hơn như Kernel Patch Protection trong Windows 7 64-bit.

- Từ phiên bản 64-bit, hệ thống xử lý thông tin nhiều hơn cũng như hỗ trợ RAM lớn hơn. Điều này sẽ giúp Windows có thể phản ứng nhanh hơn khi bạn đang chạy các ứng dụng phức tạp hoặc nhiều hơn cùng một lúc. Nếu bạn đang sử dụng các ứng dụng đồ họa như Photoshop, công cụ chỉnh sửa video, game, CAD... thì 64-bit là lựa chọn tốt nhất cho bạn. 

- Bạn có thể mong đợi nhiều hơn khi sử dụng phiên bản Windows 64-bit, vì hầu hết các ứng dụng 32-bit đều có thể làm việc tốt hơn trên Windows 64-bit. Hiện nay, rất nhiều nhà phát triển ứng dụng đang tiến hành “lên đời” cho ứng dụng của mình cho phù hợp với Windows 64-bit. Tính đến thời điểm hiện tại Win 64-bit đang được sử dụng rất phổ biến có thể trong tương lai sẽ không còn Win 32-bit. 

Qua bài viết hi vọng sẽ nắm được khi nào nên cài win 32-bit và khi nào win 64-bit nhé.

Sở thích của tôi là vọc vạch những thủ thuật máy tính, mẹo hay của windows, linux, sẵn sàng chia sẽ với mọi người và với tôi điều miễn phí.

1 nhận xét so far


EmoticonEmoticon